Chức năng nhiệm vụ

81

I. VỊ TRÍ VÀ CHỨC NĂNG

Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản là đơn vị sự nghiệp khoa học và công nghệ công lập trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, có chức năng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ về địa chất và khoáng sản, tài nguyên địa chất, tài nguyên nước dưới đất, di sản địa chất và công viên địa chất, địa chất biển, địa chất môi trường, tai biến địa chất, địa chất đô thị, địa chất y học, địa kỹ thuật (sau đây gọi chung là địa chất, khoáng sản); đào tạo trình tự Tiến sĩ về địa chất và khoáng chất theo quy định của pháp luật.

Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản là đơn vị sử dụng ngân sách, có bốn cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, có trụ sở tại thành phố Hà Nội; hoạt động theo cơ chế tài chính chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

II. NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN

1. Xây dựng, trình Bộ trưởng chiến lược phát triển Viện, kế hoạch nghiên cứu, phát triển khai khoa học và công nghệ dài hạn, 5 năm, hàng năm về địa chất, khoáng sản; tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.

2. Nghiên cứu cơ sở về lịch sử phát hiện sinh thái, phát triển vỏ trái đất, cấu trúc và thành phần chất của các thành phần tạo địa chất; đánh giá tiềm năng tài nguyên địa chất và khoáng sản để xây dựng luận cứ khoa học phục vụ điều tra cơ bản trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản.

3. Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng chính sách, pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định kinh tế – kỹ thuật về địa chất và khoáng sản; chiến lược, mục tiêu, kế hoạch về địa chất và sản phẩm. 

4. Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ về địa chất, khoáng sản.; thực hiện các chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu khoa học; nhiệm vụ quan sát về tai biến địa chất, địa chất môi trường và địa kỹ thuật theo quy định của pháp luật.

5. Đào tạo trình độ tiến sĩ về địa chất và khoáng sản; tham gia đào tạo, bồi dưỡng công chức,viên chức về địa chất và khoáng sản theo phân công của Bộ trưởng.

6. Thẩm định các chương trình, đề dự án, dự án, nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ về địa chất , khoáng sản theo phân công của Bộ trưởng.

7. Tổ chức thực hiện, biên soạn, biên tập, xuất bản, đăng tải, công bố các sản phẩm thông tin khoa học và công nghệ, kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ về địa chất và khoáng sản, thông tin các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Viện và các đơn vị liên quan theo quy định.

8. Cung cấp các dịch vụ khoa học, công nghệ về địa chất và khoáng sản; tư vấn, điều tra, đánh giá, thăm dò, khai thác, đóng cửa khoáng khoáng, bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản theo quy định của pháp luật.

9. Thực hiện gia công, phân tích thí nghiệm các loại mẫu địa chất phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ về địa chất và sản phẩm khoáng chất.

10. Đầu mối quốc gia hỗ trợ điều phối quốc gia về công viên địa chất và thực hiện các hoạt động liên quan đến phát triển và quản lý mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu Việt Nam trong khó khăn hoạt động của Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu của UNESCO; xây dựng và hướng dẫn xây dựng các dự án về di sản chất, bảo tồn địa chất và công cụ quản lý địa chất theo phân tích của Bộ trưởng.

11. Thực hiện cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng, chống lãng phí và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lãng phí và thực hiện phòng, chống tham nhũng thuộc phạm vi quản lý của Viện theo chương trình, kế hoạch of Bộ và phân chia của Bộ trưởng.

12. Quản lý tổ chức, bộ máy, vị trí làm việc, cơ cấu tổ chức theo chức nghiệp nghiệp và số lượng người làm việc của Viện phân công của Bộ trưởng và theo quy định của pháp luật.

13. Quản lý tài chính, tài sản; thực hiện trách nhiệm của đơn vị sử dụng ngân sách đối với các đơn vị trực thuộc viện theo quy định của pháp luật.

14. Thống kê, báo cáo định kỳ và nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ đột xuất được giao.

15. Thực hiện các nhiệm vụ khác của Bộ trưởng phân công.

Bài trướcHội thảo quốc tế ” Phân tích thực hành hệ thống dữ liệu của bơm nhiệt điện”
Bài tiếp theoBan lãnh đạo qua các thời kỳ