Bản tin kinh tế địa chất – nguyên liệu khoáng Quý I

25

TÌNH HÌNH SẢN XUẤT, TIÊU THỤ VÀ BIẾN ĐỘNG GIÁ MỘT SỐ KHOÁNG SẢN RẮN TRÊN THẾ GIỚI

Các chuyên gia kinh tế Australia nhận định, giá các kim loại như nhôm, đồng, sắt, wolfram… sẽ tăng nhanh hơn trong năm nay do nhu cầu mạnh mẽ của các ngành công nghiệp đối với kim loại cơ bản ở các nền kinh tế đang nổi

  1. Tình hình thị trường Nhôm

Năm 2016, sản xuất bauxite toàn cầu đã giảm 11% do giảm sản xuất 34 triệu tấn ở Malaysia. Mặc dù Chính phủ Malaysia cấm khai thác bô xít vào tháng Giêng cùng với các luật môi trường nghiêm ngặt hơn, nhưng xuất khẩu bauxite dự trữ vẫn tiếp tục trong suốt năm. Tháng 10, Chính phủ Inđônêxia tuyên bố sẽ ban hành giấy phép xuất khẩu bauxite 5 năm cho các công ty xây dựng các nhà máy lọc dầu alumina. Xuất khẩu quặng bô xít và các quặng khoáng sản chưa qua chế biến khác từ Indonesia đã bị cấm kể từ tháng 1 năm 2014. Một nhà máy lọc alumina 1 triệu tấn / năm tại Indonesia đã được hoàn thành vào tháng 5 và bắt đầu sản xuất với sản lượng khổng lồ. Sản lượng alumina toàn cầu giảm nhẹ vào năm 2016. Nhập khẩu nhôm vào Trung Quốc, tổng cộng 4,65 triệu tấn vào năm 2015, giảm 30% (nguồn minerals.usgs.gov).

Nhu cầu sử dụng và biến động gía nhôm

Đầu năm 2016, giá giao dịch alumina thấp nhất trong những năm gần đây đã dẫn đến sự rung lắc của ngành công nghiệp và xuất khẩu alumina trong suốt thời gian còn lại của năm.

Giá alumina thấp và công suất dư thừa đã dẫn đến việc một số nhà sản xuất cắt giảm sản lượng. Alcoa đã sử dụng công suất alumina 810.000 tấn alumina còn lại tại nhà máy lọc Point Comfort vào đầu năm 2016. Điều này đã mang lại công suất mà Alcoa đã cắt giảm hoặc đóng cửa tổng cộng là 812.000 tấn nhôm và alumina 3.3Mtpy.

Việc cắt giảm trên toàn thế giới bắt đầu có hiệu lực khi giá alumina nhôm hồi tháng 11 năm 2016 hồi phục ở mức 316 USD / t (Úc 98.5% min Al2O3, CIF China) từ mức thấp nhất 211 USD / t được quan sát vào đầu năm.

Nhu cầu nhôm oxit nhôm và nhôm sơ cấp thấp hơn đã được phản ánh bởi lượng bauxite nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2016, với mức 50 triệu tấn giảm 10% so với năm trước. Nhập khẩu alumina cũng giảm 38% y / năm. Nhu cầu nhôm của Trung Quốc vẫn là động lực chính đằng sau thị trường bauxite và alumina toàn cầu vào năm 2016, và những hậu quả của nhu cầu thấp đã được cảm nhận trên toàn thế giới.

Một lệnh cấm khai thác bauxite do chính phủ Malaixia đưa ra vào tháng 1 năm 2016 vẫn giữ nguyên trong suốt năm. Lệnh cấm đã được đưa ra để kiềm chế việc khai thác không được kiểm soát và theo dõi những lo ngại về môi trường gia tăng ở bang Pahang sản xuất bauxite hàng đầu của đất nước này. Xuất khẩu chỉ được phép làm sạch kho dự trữ từ cảng.

Malaysia là nhà cung cấp bauxite lớn nhất cho các nhà máy lọc dầu nhôm Trung Quốc trong năm 2015 và sự vắng mặt của nó từ thị trường có nghĩa là Trung Quốc đã chuyển sang nơi khác để lấp khoảng trống cung. Australia đã tăng cường và là nhà cung cấp bauxite lớn nhất cho Trung Quốc vào năm 2016, cung cấp 22,5 triệu tấn.

Guinea cũng hưởng lợi từ lệnh cấm của Malaysia, xuất khẩu 10 triệu tấn sang Trung Quốc vào năm 2016. Nước này sở hữu trữ lượng bô xít quan trọng nhất thế giới, nhưng tiềm năng của nó đã bị cùm bởi cơ sở hạ tầng nghèo nàn. Tuy nhiên, liên doanh SMB-WAP được thành lập bởi công ty vận tải Singapore Winning International Group và một số nhà đầu tư khác đã đẩy mạnh việc vận chuyển bauxite từ Guinea sang Trung Quốc trong suốt năm. Emirates Global Aluminium (EGA) cũng thông báo việc hoàn thành cơ sở cảng mới tại Kamsar, Guinea, với các lô hàng bô xít dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2018.

Vào ngày 1 tháng 11, Alcoa chính thức tách thành hai công ty độc lập, công khai. Một, tiếp tục hoạt động theo tên của Alcoa, chịu trách nhiệm về các hoạt động thượng nguồn được hình thành từ Alcoa Bauxite, Alumina, đúc nhôm và các doanh nghiệp năng lượng. Loại khác, Arconic, bao gồm các sản phẩm toàn cầu của công ty, các sản phẩm thiết kế và giải pháp, và các doanh nghiệp giải pháp xây dựng.

Cũng trong tháng 11, hãng khổng lồ nhôm Nga RUSAL đã hoàn thành việc bán 299 triệu đô la Mỹ cho nhà máy tinh chế Alumina Partners của Jamaica (ALPART) Essex Valley cho Tập đoàn Sắt và Thép Jiquan của Trung Quốc (JISCO).

Noranda Aluminum đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo chương 11 vào tháng hai và tháng 10 thông báo đã nhận được sự chấp thuận của tòa án đối với việc bán nhà máy sản xuất aluminium Gramercy ở Louisiana và mỏ bauxite St Ann ở Jamaica với giá 24.43 triệu đô la Mỹ cho New Day Aluminum. Năm 2017, hoạt động bán hàng tiếp theo dự kiến ​​là khi các công ty tận dụng lợi thế giá thấp (nguồn: roskill.com)

Những yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến giá nhôm trong năm 2017 là chi phí đầu vào cao đã hỗ trợ giá nhôm trong năm 2016. Giá Alumina đã tăng lên trong hai tháng cuối năm 2016 cho đến quý 1 năm 2017. Có hai yếu tố quan trọng đã đẩy giá alumina tăng. Đầu tiên, thị trường alumina bị thiếu hụt nguồn cung trong năm 2016 sau khiTrung Quốc cắt giảm sản lượng trong khi nhu cầu tăng lên do các kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Bên cạnh đó, sau khi Donald Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016, ông Trump đã thực hiện một chiến dịch hứa hẹn sẽ tiếp tục kích thích nền kinh tế Mỹ, và gói kích thích đó có thể bao gồm chi tiếu vào cơ sở hạ tầng. Điều đó sẽ làm tăng nhu cầu nhôm.

  1. Thị trường Wolfram

Nguồn cung cấp vonfram chủ yếu là do Trung Quốc chi phối, với các công ty Trung Quốc sản xuất ra 80% sản lượng mỏ vonfram vào năm 2015. Bên ngoài Trung Quốc, sản lượng ở các khu vực còn lại của Châu Á đã tăng mạnh từ năm 2014 do việc khởi công dự án polymetam Núi Pháo ở Việt Nam. Hiện tại, 8% sản lượng khai thác mỏ chủ yếu là ở châu Á khác, tiếp theo là 5% ở các nước CIS cũ – chủ yếu là Nga và Mông Cổ.

Một số công ty khác đã bắt đầu sản xuất vonfram trong 5 năm gần đây, bao gồm Wolf Minerals tại Drakelands ở Anh, hoạt động của trại Wolfram ở Úc (bắt đầu bởi Deutsche Rohstoff và sau đó do Almonty Industries mua lại) và các Khoáng sản Phi Châu Premier tại dự án RHA Zimbabwe. Có một số dự án mỏ vonfram có tiềm năng khác đang được phát triển, điều này có thể góp phần thêm vào nguồn cung cấp vonfram chính của Trung Quốc. Tuy nhiên, cũng có những vụ đình chỉ trên thị trường như mỏ Cantung của Tungsten ở Bắc Mỹ vào cuối năm 2015, mỏ Kvarz ở Nga, mỏ Pasto Bueno ở Peru (đầu năm 2016) và một số hoạt động vonfram chính ở Brazil: Barra Verde 2013), Bom Retiro (2013) và Jau (2014).

Một câu hỏi quan trọng cho phía cung của ngành vonfram là liệu các kho dự trữ từ việc trao đổi kim loại nhỏ của Fanya sẽ được đưa ra thị trường. Hàng tồn kho cho sản phẩm chì trung gian vonfram trung gian, ammonium paratungstate (APT) quan trọng, đã được báo cáo là đã gần 30.000 tấn (sản phẩm thô) trước khi tiến hành điều tra vào trao đổi bắt đầu vào tháng 10 năm 2015 – tương đương với khoảng 1/4 nguồn cung cấp vonfram chính vào năm 2015, Chứa cơ sở kim loại. Nó vẫn được nhìn thấy đường lối mà chính phủ sẽ lựa chọn – nhưng những người tham gia thị trường đã gợi ý một cuộc đấu giá, một sự cứu chuộc của các cổ phiếu, hoặc một kho dự trữ chiến lược có thể là các giải pháp.

Tùy chọn nào được chọn, dự trữ dự kiến ​​sẽ giảm xuống bất kỳ sự hồi phục đáng kể giá vonfram nào cho đến năm 2018. Giá trung bình cho Châu Âu APT đang giữ ở mức 192-195 USD / mtu trong quý 2 năm 2016, cải thiện vào cuối tháng 1 năm 2016 Giá 162,50 USD / mtu nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh 464 USD / m2 trong Q3 2011 (tất cả đều trên cơ sở danh nghĩa).

Về phía cầu, Trung Quốc cũng chiếm ưu thế tiêu thụ tungsten trên thế giới, chỉ chiếm dưới 50% vào năm 2015 khi sử dụng volfram nguyên sinh và thứ cấp. Người tiêu dùng lớn nhất tiếp theo là Liên minh châu Âu, tiếp đến là Mỹ và Nhật Bản. Những người dùng khác bên ngoài các khu vực này chỉ chiếm dưới 10% lượng tiêu thụ volfram vào năm 2015.

Đã có sự gia tăng rõ ràng về xuất khẩu các sản phẩm hạ nguồn của Trung Quốc, như bột cacbua hỗn hợp và các sản phẩm cacbua vonfram (xi măng cacbua), tăng gần 20% trong năm 2014 và 2015. Trung Quốc đang định vị chính nó như là một Nhà cung cấp hàng hoá giá trị gia tăng chứ không phải là nguyên liệu và các sản phẩm trung gian.

Cho đến nay, ứng dụng thị trường lớn nhất cho vonfram là sản xuất cacbua xi măng với khoảng 60% tổng lượng. Các cacbua xi măng (hardmetals) là vật liệu chống ăn mòn bao gồm cacbua kim loại được giữ trong ma trận liên kết. Ba nhóm chính của cacbua xi măng là cacbua vonfram-coban; Cacbua vonfram với coban và một lượng đáng kể các chất phụ gia khác như hỗn hợp titan, niobium hoặc tantali; Và cacbua titan với chất kết dính molybden và niken.

Các kim loại cứng này được sử dụng trong nhiều lĩnh vực chủ yếu liên quan đến các dụng cụ cắt giảm công nghiệp nặng, bộ phận mòn và các công cụ khai thác mỏ và xây dựng chiếm phần lớn việc sử dụng hardmetal và có kích thước tương đương nhau. Các ứng dụng khác bao gồm điện tử, năng lượng, hàng không vũ trụ và quốc phòng.

Nhu cầu cacbua xi măng do đó liên quan chặt chẽ đến sản lượng sản xuất, do đó bị ảnh hưởng nặng nề bởi các điều kiện kinh tế nói chung. Suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm 2008/9 chứng kiến ​​sự sụt giảm tương ứng trong sản xuất cacbua xi măng và do đó nhu cầu vonfram, trong khi suy thoái ở EU và Nhật Bản trong năm 2014/15 cũng ảnh hưởng đến thị trường.

Sự tập trung ngày càng tăng của Trung Quốc từ sản xuất nặng sang sản xuất hàng hóa giá trị gia tăng và nền kinh tế dịch vụ có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng vonfram của nó vào cuối thời kỳ triển vọng. Tuy nhiên, ngành công nghiệp nặng là nền tảng của bất kỳ xã hội tiên tiến nào và nếu suy thoái ở Trung Quốc, các nước khác sẽ nổi lên để đảm nhận vị thế của mình – sẽ đảm bảo rằng nhu cầu vonfram tăng trưởng vẫn còn trên một quỹ đạo tích cực.

Trong 20 năm qua, Trung Quốc là nước tiêu thụ vonfram lớn nhất thế giới. Trong giai đoạn này, tỷ trọng sử dụng vonfram trên thế giới đã tăng đáng kể; Từ dưới 30% năm 1996 đến gần 60% vào năm 2016.

Tiêu dùng Trung Quốc tiếp tục phát triển khi đối mặt với các thị trường ký kết trong phần còn lại của thế giới. Việc sử dụng vonfram của nước này đã tăng gần 8% py trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2016, nhưng nó là nước tiêu thụ chính duy nhất ghi nhận sự tăng trưởng, ngoại trừ Nga. Kết quả là, tiêu dùng thế giới đã tăng khoảng 3% py trong giai đoạn này, đạt chỉ hơn 100.000 tấn chứa W vào năm 2016.

Nguồn vonfram của Trung Quốc cũng tăng theo tiêu dùng. Đây là nước sản xuất chính vonfram đầu tiên, chiếm 80% sản lượng trong năm 2016, và cũng đóng góp một vài nghìn tấn mỗi năm để cung cấp vonfram thứ cấp. Rất ít đầu ra của mỏ được xuất khẩu (<1000 tấn chứa W) và nguồn cung cấp mỏ trong nước được bổ sung với hàng nhập khẩu, thường trong khoảng 2.000-5.000 tấn chứa W

Thay vào đó, Trung Quốc đã tập trung vào việc tăng xuất khẩu các sản phẩm vonfram giá trị gia tăng. Tỷ lệ xuất khẩu chiếm tỷ trọng trung bình, ammonium paratungstate (APT), đã giảm từ năm 2008 cùng với xuất khẩu các sản phẩm vonfram như oxit và kim loại. Trong khi đó, sản xuất và xuất khẩu hàng hoá như cacbua kim loại hỗn hợp và cacbua xi măng đã tăng lên khi đất nước này tự định vị lại mình như một nhà cung cấp các sản phẩm vonfram có giá trị cao hơn cho thị trường thế giới.

Nguồn vonfram mới

Các nhà phát triển mỏ mới đã tìm cách đưa ra một giải pháp thay thế cho thị trường tập trung vonfram. Một nhà sản xuất quan trọng là Công ty khai thác mỏ Núi Pháo ở Việt Nam, một công ty con của Masan Resources, bắt đầu sản xuất đầy đủ từ dự án Núi Pháo vào tháng 3 năm 2014. Núi Pháo sản xuất vonfram, fluorspar, bismuth và đồng, với sản lượng vào năm 2016 ước tính 4.300 tấn chứa sản phẩm của W. Tungsten từ mỏ này được chuyển tới công ty con của Nui Pháo-HC Starck Tungsten Manufacturing, bắt đầu hoạt động vào năm 2015. Công suất của nhà máy là WO3 6.500Ty và nhà máy có thể sản xuất APT, vonfram Oxit xanh và vonfram vàng oxit.

Ở những nơi khác trên thế giới, Wolf Minerals có trụ sở tại Úc đã ủy quyền cho mỏ Drakelands wolfram ở Hemerdon ở Devon, Anh Quốc, vào năm 2015. Gần như tất cả các sản phẩm khai thác mỏ của Drakelands đều được xuất khẩu; Wolf đã ký hợp đồng với Global Tungsten & Powders của Mỹ và Wolfram Bergbau ở Áo, chiếm 80% sản lượng khai thác mỏ.

Hiện có hàng chục dự án mỏ vonfram đang được phát triển và trong giai đoạn đến năm 2026, Roskill hy vọng rằng sẽ có hơn 10.000 tờ (chứa W). Hầu hết các dự án đều tập trung ở Úc, Tây Ban Nha và Canada, và nếu tất cả đạt được kết quả thì cảnh quan cung cấp vonfram chính có thể chuyển sang đóng góp nhiều hơn từ Châu Đại Dương, Bắc Mỹ và Châu Âu.

Một trong những nhà phát triển đó là Canada có trụ sở tại Almonty Industries, đã tiến hành một loạt các vụ mua lại kể từ khi niêm yết tại Sở Giao dịch Venture TSX vào tháng 9 năm 2011. Trong năm 2011, nó đã mua mỏ đá Los Santos ở Tây Ban Nha từ Heemskirk, sau đó là mỏ Wolfram Camp Úc vào tháng 9 năm 2014, Woulfe Mining Corp (tổ chức dự án Sangdong ở Hàn Quốc) vào tháng 9 năm 2015, mỏ Panasqueira ở Bồ Đào Nha tháng 1 năm 2016, 51% dự án Valtreixal ở Tây Ban Nha vào tháng 6 năm 2016 và phần còn lại của Valtreixal Tháng 1 năm 2017. Almonty sản xuất ước tính 1.350 tấn (chứa W) các chất cô đặc vào năm 2016 và các dự án Sangdong và Valtreixal của nó có tiềm năng để bổ sung thêm vài nghìn tấn cho sản lượng volfram nguyên sơ toàn cầu trong những năm tới.

Cuối cùng, một trong những dự án mỏ vonfram tiên tiến hiện đang được phát triển là dự án Barruecopardo ở Tây Ban Nha, do Saloro SLU – công ty con của liên doanh Barruecopardo điều hành (70% sở hữu bởi Oaktree Capital Management và 30% bởi Ormonde Mining). Saloro đang nhắm mục tiêu sản xuất 2.600 tấn WO3 (2.050 tấn chứa W) trong thời gian khai thác mỏ chín năm đầu, bắt đầu từ năm 2018.

Nhu cầu vonfram

Về mặt sử dụng cuối cùng, cacbua xi măng vẫn là ngành tiêu thụ lớn nhất trong năm 2016 với hơn 50% tổng nhu cầu. Trong khi tiêu dùng tiếp tục phát triển trong thập kỷ qua, nó không theo kịp với thép và các hợp kim – ngành này đã tăng hơn 4% py từ năm 2008 đến năm 2016, chủ yếu là do Trung Quốc thúc đẩy.

Trong các thị trường cacbua xi măng, xu hướng gần đây bao gồm phát triển các sản phẩm hạt nano. Các kim loại cứng bằng nano cho thấy cả độ cứng và độ dẻo dai được cải thiện. Các ứng dụng cho các loại hardmet có nano bao gồm các công cụ vi mô, ví dụ như trong việc khoan bảng mạch in (PCBs). Tuy nhiên, không phải tất cả tập trung vào vật liệu nano; Ví dụ, cacbua vonfram vô cùng thô (WC) và các lớp WC đã được sử dụng thành công trong các công cụ khoan khai thác dầu mỏ, khai thác mỏ và xây dựng đường bộ.

Một thách thức đối với việc phát triển nguyên liệu là việc thiết kế các loại bột WC thích hợp cho sản xuất phụ gia – còn được gọi là in 3D. AM bằng vật liệu vonfram vẫn đang ở giai đoạn đầu, với những thách thức chính bao gồm các điểm nóng chảy cao của W (3.4420C) và WC (2.8700 C); Cộng với chi phí cao và nguồn cung hạn chế về nguyên liệu.

Thép và các hợp kim tiếp tục là ứng dụng cuối cùng lớn thứ hai vào năm 2016, chủ yếu là thép tốc độ cao và các loại thép công cụ khác. Gần một nửa lượng tiêu thụ thép công cụ là từ ngành vận tải. Cụ thể, sản xuất xe chiếm ưu thế tiêu thụ thép dụng cụ. Ngành này được hưởng lợi từ việc phục hồi sản xuất xe cơ giới kể từ năm 2010. Trung Quốc là nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 25,8 triệu chiếc vào năm 2016 – hay khoảng 31% trong tổng số (93 triệu tấn).

Trong lĩnh vực sản phẩm máy xay, tiêu thụ vonfram được ước tính đã đạt đỉnh điểm hơn 15.000t chứa W trong năm 2012 nhưng đã giảm trong thời gian này – chủ yếu là do việc sử dụng vonfram ở đèn thấp hơn, vì việc hấp thụ điốt phát sáng (LEDs) tăng.

Trong giai đoạn đến năm 2026, đèn LED có thể sẽ chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường toàn cầu khi mà việc giảm dần bóng đèn sợi đốt sẽ tiếp tục và giá LED đi ngang với đèn phóng điện như đèn huỳnh quang compact (CFL). Đèn LED trước đây thay đổi về màu sắc ánh sáng, hiệu quả và hiển thị màu sắc, nhưng những vấn đề như vậy dường như đã được giải quyết. LEDs có thể chiếm đến 95% thị trường chiếu sáng vào năm 2026.

Triển vọng thị trường

Thị trường vonfram đang trong tình trạng dư cung quá mức vào năm 2014 đến giữa năm 2016, dẫn đến sự hình thành các cổ phiếu trong cả tập trung và APT. Năm 2017, cung cấp vonfram chính dự kiến ​​sẽ giảm trở lại vì ảnh hưởng của việc đóng cửa mỏ trước đây ở Trung Quốc và phần còn lại của thế giới ảnh hưởng. Điều này sẽ giúp thị trường tái cân bằng khi cổ phiếu được rút ra, dẫn đến việc ổn định giá.

Dài hạn hơn, thị trường dự kiến ​​sẽ gia tăng thời gian để giá cả được cải thiện, điều này có thể thúc đẩy các hoạt động khai thác bùn và các dự án mới lên mạng, ngoài các hoạt động hiện có đang đẩy mạnh sản lượng.

Do đó, thị trường được dự báo sẽ thặng dư nhẹ, do đó tăng cổ phiếu một lần nữa. Các dự án mới và dốc lên từ các hoạt động hiện tại có thể sẽ đóng góp vào việc đóng cửa thêm vào đầu thập kỷ tới, điều này sẽ dẫn tới sự giảm giá. Một đợt giảm cung có thể sẽ xảy ra, một lần nữa làm cho cổ phiếu sụt giảm và giá sẽ cải thiện theo hướng năm 2026 (nguồn: roskill.com)

  1. Kim loại Đồng

Nguồn cung, cầu

Giá đồng đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, được hỗ trợ bởi sự gián đoạn tại mỏ hàng đầu và nhu cầu ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Nhiều người hy vọng kim ngạch kim loại màu đỏ sẽ tiếp tục vào năm 2017. Goldman Sachs (NYSE: GS) đang kêu gọi đồng sẽ thâm hụt trong những tháng tới, đẩy giá tiếp theo lên cao, và các công ty khác cũng gợi ý rằng đó là một khả năng .

Theo báo cáo gần đây nhất của USGS, sản lượng đồng toàn cầu đã đạt 19,4 triệu tấn trong năm 2016, chỉ tăng nhẹ So với 19,1 triệu tấn sản xuất năm trước.

Đây là nhận định của các nước sản xuất đồng hàng đầu năm 2016, theo báo cáo của USGS. Chile đã giành vị trí dẫn đầu một lần nữa, mặc dù Peru thấy một sự gia tăng đáng kể trong sản lượng.

  1. Chile:Sản lượng khai thác mỏ: 5,5 triệu tấn

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi trận động đất, mưa lớn và đình công vào năm 2016, sản lượng đồng của Chilê tăng lên, chỉ giảm khoảng 160.000 tấn so với năm trước.

Điều đó nói rằng, giảm thêm nữa có thể được lưu giữ cho đất nước. Tổng thống Michelle Bachelet gần đây nói rằng chính quyền của bà sẽ đạt được những gì mà chính phủ khác không thể làm được trong nửa thế kỷ: phá vỡ nghiện đồng và đa dạng hóa nền kinh tế.

  1. Peru: Sản lượng khai thác mỏ: 2,3 triệu tấn

Năm ngoái, Peru đánh bại Trung Quốc để trở thành nhà sản xuất đồng lớn thứ hai thế giới. Nó đã có sự gia tăng mạnh mẽ trong sản xuất đồng, với sản lượng nhảy từ 1,7 triệu tấn vào năm 2015 lên 2,3 triệu tấn vào năm 2016.

Tiến hành về phía trước, có thể sản xuất đồng của Peru sẽ tăng thêm. Theo báo cáo của Bộ Năng lượng và Khoáng sản gần đây, các nhà đầu tư đã lên kế hoạch phân bổ 28,27 tỷ đô la Mỹ cho các mỏ đồng của nước này. Hoạt động kinh doanh đồng chính ở Peru bao gồm mỏ quellaveco của Anh (LSE: AAL) và mỏ Tia Maria của Southern Copper (NYSE: SCCO).

  1. Trung Quốc: Sản lượng mỏ: 1,7 triệu tấn

Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, đã giảm từ vị trí thứ hai trở thành nhà sản xuất kim loại đỏ lớn thứ ba thế giới vào năm 2016.

Mặc dù xếp hạng thấp hơn, sản lượng đồng của Trung Quốc tăng nhẹ so với năm 2015, đạt 1,74 triệu tấn. Sự gia tăng này là do việc đưa các dự án mới, bao gồm mỏ đồng vàng Zijinshan 45.000 tấn / ngày thuộc sở hữu của Tập đoàn Khai thác mỏ Zijin (SHA: 601899) ở tỉnh Phúc Kiến và các dự án khác ở các tỉnh An Huy và Cam Túc.

  1. Hoa Kỳ: Sản lượng khai thác mỏ: 1,41 triệu tấn

Sản lượng đồng của Mỹ đã tăng khoảng 2% vào năm 2016. Theo USGS, vụ va chạm chủ yếu là do sản xuất ở Arizona, New Mexico, Utah, Nevada, Montana và Michigan; Các bang này chiếm 99% sản lượng mỏ của đất nước. Rio Tinto’s (NYSE: RIO, ASX: RIO, LSE: RIO) mỏ đồng Bingham Canyon ở Utah có thể sẽ xem các vấn đề liên quan đến lao động trong năm nay vì hợp đồng sẽ hết hạn vào tháng 3.

  1. Úc: Sản lượng khai thác mỏ: 970.000 tấn

Sản lượng đồng của Úc vẫn ở mức khá bằng phẳng trong năm 2016. Sản lượng giảm 10.000 tấn từ năm 2015, một phần do BHP Billiton (NYSE: BHP, ASX: BHP, LSE: BLT) đạt được sản lượng đồng thấp hơn tại mỏ Olympic Dam của mình.

  1. Congo (Kinshasa): Sản lượng khai thác mỏ: 910.000 tấn

Sản lượng đồng ở Congo đã giảm từ 1.02 triệu tấn năm 2015 xuống còn 910.000 tấn vào năm 2016. Sự sụp đổ này là do việc ngừng sản xuất một phần của Glencore (LSE: GLEN) tại hoạt động Katanga. Gần đây nhất, Phòng khai thác mỏ ở Congo đã cho biết họ hy vọng rằng nước này sẽ khai thác khoảng 1,5 triệu tấn kim loại vào năm 2018, được hỗ trợ bởi việc mở lại Katanga vào nửa cuối năm.

  1. Zambia: Sản lượng khai thác mỏ: 740.000 tấn

Zambia đã tăng từ vị trí thứ chín lên thứ bảy trong danh sách này năm ngoái, ghi nhận sự gia tăng sản lượng đồng khoảng 28.000 tấn so với năm 2015. Gần đây nhất, Khoáng sản lượng tử đầu tiên của Canada (TSX: FM, LSE: FQM) đã thông báo kế hoạch hiện đại hóa và đầu tư 1 tỷ USD trong một nhà máy mới cho mỏ đồng của Kansanshi trong nước.

  1. Canada: Sản lượng khai thác mỏ: 720.000 tấn

Sản lượng đồng của Canada cũng tăng lên vào năm 2016, đạt mức 720.000 tấn so với 697.000 tấn năm trước. Trong khi đồng USD mạnh có thể gây sức ép lên giá đồng, tỷ giá có thể là một lợi ích cho các nhà sản xuất Canada, thu được chi phí bằng đô la Canada, nhưng bán bằng đô la Mỹ.

  1. Nga:Sản lượng khai thác mỏ: 710.000 tấn

Sản lượng đồng của Nga giảm vào năm 2016, đạt 710.000 tấn so với 732.000 tấn vào năm 2015. Norilsk Nickel (MCX: GMKN) chiếm phần lớn sản lượng – công ty báo cáo sản lượng đồng hợp kim 360.000 tấn cho năm 2016, giảm 2% So với cùng kỳ năm trước.

  1. Mexico: Sản lượng khai thác mỏ: 620.000 tấn

Mexico đã đưa ra danh sách 10 nước sản xuất đồng hàng đầu thế giới vào năm 2016. Năm đó sản lượng 620.000 tấn, tăng so với 594.000 tấn vào năm 2015. Mặc dù thấp nhất trong danh sách, Mexico có Grupo Mexico (OTCMKTS: GMBXF) Công ty sở hữu 85 phần trăm đồng Southern Cop, một trong những công ty sản xuất đồng lớn nhất trên thế giới.

Đồng, cho đến gần đây là một trong những mặt hàng giao dịch kém hiệu quả nhất trong hai năm qua, tuy đã có sự tăng đột biến vào cuối năm 2016.

Ông Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã phần nào dựa trên sự suy đoán về tác động của kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 500 tỷ USD của Tổng thống Mỹ về nhu cầu kim loại.

Nó cũng được thúc đẩy bởi sự gia tăng trong nhập khẩu của Trung Quốc, chiếm gần 50% nhu cầu đồng trên toàn cầu, được xem là một điềm tốt cho sức khỏe của ngành công nghiệp.

Các nhà phân tích của Goldman đã viết hồi đầu tháng Mười Hai rằng mặc dù điều này có thể gây ra sự đổ lỗi cho điều này khi định vị đầu cơ, sự phát triển cơ bản mạnh mẽ hơn góp phần làm tăng sự quan tâm đầu cơ này có thể làm cơ sở cho một môi trường thuận lợi hơn cho đồng.

Họ dự đoán giá sẽ đạt 6.200 USD / tấn trong 6 tháng tới và đã tăng dự báo 3, 6 và 12 tháng lên mức 5,800 USD, 6.200 USD và 5.600 USD / tấn, tương ứng từ 5.000 USD, 4.800 USD và 4.800 USD.

BMI cho thấy triển vọng tăng trưởng cung chậm lại chủ yếu là do cắt giảm sản lượng ở Trung Quốc, tiêu dùng hàng đầu thế giới, và các loại quặng giảm ở Chile, nhà sản xuất kim loại màu đỏ lớn nhất thế giới.

Cuộc bầu cử bất ngờ của Donald Trump khi Tổng thống Hoa Kỳ phản ánh những kỳ vọng đối với kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng của ông, cũng như thương mại đầu cơ lan tràn ở Trung Quốc.

Kết quả là BMI đã điều chỉnh mức giá dự kiến ​​trong năm 2017 lên 5.150 USD/tấn từ mức 4.900 USD/tấn, nhờ sự tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc sẽ thắt chặt thị trường hơn so với dự kiến ​​trước đó.

Tình hình diễn biến giá cả thị trường của kim loại Đồng

Cuối năm 2015 giá đồng giảm mạnh xuống mức 4.490 USD/tấn , Giá đồng tiếp tục giảm trong những tháng đầu năm 2016 và giữ ở mức 4.710 USD/tấn vào tháng 5/2016.

Trong tháng 5-6 năm 2016 giá đồng giảm nhất trong nửa đầu năm: Giá đồng đang trên đà giảm liên tiếp, giá suy yếu dần bởi đồng đôla vững chắc hơn do dữ liệu kinh tế Mỹ tốt hơn, thúc đẩy đặt cược vào việc tăng lãi suất trong tháng 6, nhưng giá đồng thu được một sỗ hỗ trợ từ dấu hiệu cải thiện trong lĩnh vực nhà ở của Trung Quốc.

Đến tháng 11-12 năm 2016 giá đồng tăng lên rất nhiều so với giữa năm cụ thể tháng 20/11 giá đồng là 5.825 USD/tấn tăng 29% so vơi giá đồng cuối tháng 5 đầu tháng 6. Đến ngày 30/12/2016 giá đồng xuống còn 5.635,50 USD/tấn giảm gần 5% so với cuối tháng 11.

Dự báo giá Đồng năm 2017

Sau khi giảm mạnh trong năm 2015, giá các kim loại cơ bản thế giới đã tăng mạnh trong năm 2016 nhờ một số mỏ đóng cửa theo lộ trình, đặc biệt là kẽm. Tuy nhiên, mức tăng sẽ phụ thuộc nhiều khả năng tiêu thụ của thị trường Trung Quốc. Bởi vậy những yếu tố tác động tới thị trường Trung Quốc đều tác động tới thị trường kim loại màu toàn cầu.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự kiến thị trường đồng sẽ thiếu hụt khoảng 180.000 tấn trong năm 2017, và dự báo giá trong 3, 6, 12 tháng tới lên 5.800 USD, 6.200 USD và 5.600 USD/tấn.

4. Kim loại sắt

Nguồn cung và cầu

5 quốc gia có trữ lượng quặng sắt cao nhất(nguồn: top5ofanything.com)

  Country Trữ lượng quặng sắt Hàm lượng sắt
1 Australia 35.0 Tỷ tấn 17.0 Tỷ tấn
2 Brazil 29.0 Tỷ tấn 16.0 Tỷ tấn
3 Russia 25.0 Tỷ tấn 14.0 Tỷ tấn
4 China 23.0 Tỷ tấn 7.2 Tỷ tấn
5 India 7.0 Tỷ tấn 4.5 Tỷ tấn

 

Sắt là một trong những nguyên tố phổ biến nhất thế giới, chiếm khoảng 5% lớp vỏ Trái Đất. Nhưng có một nơi mà thứ kim loại này gần như không bao giờ đủ đó là Trung Quốc. Thế nên khi quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ tại đây, Trung Quốc đã bắt đầu nhập khẩu một lượng quặng sắt khổng lồ để sản xuất thép, thứ vật liệu cần thiết cho việc xây dựng các nhà máy, các tuyến đường cao tốc và các nhà cao tầng

Nhằm đáp ứng nhu cầu của nước này, một cuộc chạy đua săn lùng mang tính “lịch sử” từ khắp mọi nơi trên thế giới đã bắt đầu, đẩy mức giá của thứ kim loại này lên cao ngất trời. Hiện tại khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang chững lại thì sự bùng nổ này xem ra đã bị giảm nhiệt, kéo theo đó là quặng sắt đã bị sụt giá.

Cuối năm ngoái, giá quặng sắt đã rớt xuống hơn 1/4 so với mức đỉnh lập năm 2011. Đến đầu năm 2016, giá bắt đầu phục hồi phần nào sau khi các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc phát tín hiệu rằng họ sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên nhiều nhà phân tích lại dự đoán tình hình này sẽ chỉ cầm cự được trong một thời gian ngắn ngủi

Giá quặng giảm trong những năm gần đây khiến sản lượng quặng giảm 250 triệu tấn (150 triệu tấn từ Trung Quốc và 100 triệu tấn đến từ các nước khác). Tuy nhiên, các nhà sản xuất chính đều nâng sản lượng khoảng 300 tấn trong ba năm qua và nâng tiếp trong năm 2017 và 2018. Với việc các nhà máy thép Trung Quốc đang đối mặt ngày càng nhiều quy định chống bán phá giá, sản lượng thép nước này có thể chững lại làm suy yếu nhu cầu quặng sắt. Nếu xuất khẩu thép Trung Quốc giảm trong lúc các nước phương Tây tăng sản lượng, quặng sắt có thể mất thị phần vào thép phế phẩm. Nhìn chung, sản lượng quặng cũng như giá thép sẽ chỉ tăng trong ngắn hạn.

Còn nhà phân tích cấp cao về khoáng sản kiêm giám đốc công ty MineLife, ông Gavin Wendt thì cho rằng giá sẽ vẫn ở mức khoảng 70-80 USD/tấn trong những tháng đầu năm 2017, nhưng sẽ giảm dần xuống 50 – 60 USD/tấn vào giữa năm, lý do bởi cung nhiều hơn cầu.

Giá kim loại cơ bản có thể sẽ tiếp tục tăng trong quý 1/2017 do các chỉ số kinh tế chính cải thiện và yếu tố mùa vụ”, RCB viết trong báo cáo gửi tới các khách hàng của mình, nhưng cảnh báo rằng giá có thể sẽ chỉ tăng vừa phải bởi việc giá tăng gần đây đã khiến cổ phiếu của các nhà sản xuất tăng giá. Cổ phiếu của các công ty khai mỏ đã tăng mạnh trong năm 2016, trong đó cổ phiếu của Rio tăng 34% còn của Vale tăng gấp hơn 2 lần.

Tổng quan giá quặng sắt năm 2016

Bảng giá quặng sắt 62%  (cảng Thiên Tân Trung Quốc)

Tháng Giá

(USD/Metric Ton)

Thay đổi
2/2016 46.49
3/2016 56.54 21.62%
4/2016 60.97 7.84%
5/2016 55.89 -8.33%
6/2016 52.34 -6.35%
7/2016 57.31 9.50%
8/2016 60.87 6.21 %
9/2016 57.66 -5.27 %
10/ 2016 58.95 2.24 %
11/ 2016 74.14 25.77 %
12/2016 79.43 7.14 %
1/ 2017 80.82 1.75 %

Sau khi chạm đáy  tại vùng giá 40 USD/tấn vào cuối năm 2015, giá quặng hồi phục mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2016 nhờ hoạt động đầu cơ tích trữ, các hợp đồng giao dịch quặng sắt tăng đột biến với khối lượng giao dịch lên tới 500 triệu tấn/ngày kéo dài suốt từ tháng 2 đến tháng 4, đẩy mức giá của quặng sắt từ 44 USD/tấn lên tới hơn 66 USD/tấn. Sau đó hoạt động đầu cơ và trữ kho kết thúc, giá quặng sắt giảm khá mạnh trở lại về vùng 50-55 USD/tấn trong qúy 3/2016, phản ánh đúng thực trạng dư cung của thị trường.

Sang quý 4/2016, giá quặng sắt thế giới tiếp tục tăng mạnh sau khi đi ngang trong vài tuần ở vùng giá 50-55 USD/tấn trước thông tin Vale (nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới – Brazil) hạ dự báo đối với tổng sản lượng khai thác năm 2017 của họ so với con số công bố gần nhất, từ 380 triệu – 400 triệu tấn còn 360 triệu – 380 triệu tấn. Theo đó, giá quặng sắt bật tăng mạnh đạt tới 80 USD/tấn. Đồng thời, bước vào thời kỳ cuối năm, các doanh nghiệp Trung Quốc bắt đầu bước vào thời gian tích trữ nguyên liệu cho quý đầu năm 2017, dẫn tới sản lượng tồn kho tại các cảng tăng mạnh, gần tới mức đỉnh cũ thời kỳ 2014-2015, đạt 110 triệu tấn.

Sự phục hồi của giá quặng sắt trong nửa đầu năm được cho là đến từ hoạt động đầu cơ trên sàn giao dịch hàng hóa tại Trung Quốc khi nhà đầu tư mua vào để đóng trạng thái bán khống trước đó và các doanh nghiệp thép bước vào chu kỳ nhập nguyên liệu để sản xuất khiến nhu cầu tăng trở lại.

Thị trường quặng sắt dần phân hóa, tập trung về các nhà sản xuất lớn. Trung Quốc có trữ lượng mỏ quặng sắt lớn lên tới 7 tỷ tấn (đã điều chỉnh cho hàm lượng quặng), tuy nhiên chất lượng quặng khá kém, không phù hợp để luyện gang, khiến cho chi phí xử lý khá cao so với các đối thủ khác. Ở chiều ngược lại, những nhà sản xuất lớn nhất thế giới bao gồm Rio Tinto, BHP Billiton (Úc) và Vale (Brazil) với lợi thế chi phí sản xuất thấp, mỏ quặng chất lượng cao hơn so với các nhà sản xuất Trung Quốc tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn trong thời kỳ giá quặng giảm sâu như hiện nay, chiếm lĩnh thị phần xuất khẩu lớn trên thế giới.

Dự báo quặng sắt năm 2017

Giá quặng sắt đã chứng kiến ​​sự hồi sinh trong năm 2016, phá vỡ xu hướng suy giảm liên tục trong hai năm trước đó. Giá quặng sắt đã kết thúc năm ở mức $ 80 / tấn, tương đương với mức đầu năm 2015.

Tuy nhiên, bất chấp sự phục hồi của giá quặng sắt vào năm 2016, giá các mặt hàng này có thể sẽ giảm trở lại vào năm 2017. Các điều kiện cầu mong manh và sự gia tăng sản xuất bởi các nhà sản xuất chính của hàng hóa sẽ gây sức ép lên giá.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc chậm lại, sản lượng thép trong nước vẫn duy trì ở mức cao trong năm 2016, tăng 11% trong năm đầu của năm 2016. Tuy nhiên, sản lượng thép của Trung Quốc đã vượt quá nhu cầu trong nước. Với sản lượng dư thừa tương đương với khoảng 21% nhu cầu trong nước. Sự hỗ trợ của nhà nước dưới hình thức trợ cấp và giảm thuế cho phép các nhà sản xuất thép của Trung Quốc duy trì mức sản xuất thép trong năm 2016 bất chấp tình trạng thị trường ì ạch. Sản lượng thép của Trung Quốc tăng cao đã thúc đẩy nhu cầu quặng sắt toàn cầu – một nguyên liệu thô cho ngành công nghiệp thép, do Trung Quốc chiếm gần 2/3 nguồn cung cấp quặng sắt biển toàn cầu.

Về phía cung, một khoảng thời gian duy trì giá thấp trong những năm trước cũng đã làm giảm sản lượng từ các nhà sản xuất quặng sắt có chi phí cao. Một sự kết hợp của nhu cầu ổn định từ Trung Quốc và sự cắt giảm nguồn cung từ các nhà sản xuất có chi phí cao đã làm giá quặng sắt tăng cao trong suốt năm 2016. Giao dịch quặng sắt đầu cơ thêm vào tác động của động lực cung-cầu thuận lợi, làm tăng giá của hàng hóa. Tuy nhiên, câu chuyện về giá quặng sắt có thể hoàn toàn khác nhau vào năm 2017.

Trong khi 2016 được đặc trưng bởi nhu cầu ổn định của Trung Quốc đối với việc cắt giảm quặng sắt và cung cấp.Năm 2017 có thể chứng kiến ​​nhu cầu suy giảm và sản xuất tăng từ các thợ mỏ lớn. Mặc dù Trung Quốc cam kết giảm sản lượng thép giữa áp lực quốc tế để thực hiện vào năm 2016, nhưng số liệu sản lượng thép thực trong năm nay trái với ý định của nước này. Tuy nhiên, hành động điều tiết liên quan đến thương mại có thể hạn chế thị trường xuất khẩu thép của Trung Quốc, buộc chính phủ Trung Quốc phải thực hiện tốt lời hứa giảm sản xuất. Một số đối tác thương mại của Trung Quốc bao gồm Mỹ và châu Âu đã áp thuế chống bán phá giá đối với xuất khẩu thép của Trung Quốc, dựa trên các thực tiễn thương mại không công bằng của các nhà xuất khẩu Trung Quốc. Hành động điều chỉnh liên quan đến thương mại này dự kiến ​​sẽ hạn chế thị trường xuất khẩu thép của Trung Quốc. Ngành sản xuất thép của Trung Quốc có thể bị buộc phải giảm sản lượng vào năm 2017. Và chính sự sụt giảm sản lượng thép có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc.

Sự gia tăng sản lượng của các nhà sản xuất quặng sắt chủ yếu dự kiến ​​vào năm 2017, với cả Vale và Rio Tinto để nâng cao mức sản lượng do sự gia tăng năng lực gần đây. Hơn nữa, việc cắt giảm năng suất bởi các nhà sản xuất có chi phí cao cũng có thể chậm lại do giá quặng sắt tăng lên trong suốt năm 2016. Do đó, động lực cung cầu tiềm năng vào năm 2017 sẽ gây áp lực lên quặng sắt . Phần lớn sẽ phụ thuộc vào mức độ giảm sản xuất thép Trung Quốc. Mặc dù cho đến nay, Trung Quốc chưa theo kịp các cam kết của mình để cắt giảm sản lượng thép, nhưng môi trường kinh doanh thay đổi (như đã mô tả ở trên) có thể bắt họ thực hiện. Do đó, giá quặng sắt có thể sẽ giảm trong năm 2017, với mức độ giảm sút chủ yếu dựa vào mức độ giảm nhu cầu hàng hóa của Trung Quốc (nguồn: www.forbes.com)

Bài trướcViệt Nam – Hàn Quốc: Mở ra mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực tài nguyên và môi trường
Bài tiếp theoBản tin kinh tế-nguyên liệu khoáng Quý II