Hội nghị tổng kết công tác đào tạo sau Đại học năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018

10

 

Sáng thứ 5 ngày 25 tháng 1 năm 2018, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản tổ chức hội nghị tổng kết công tác đào tạo sau Đại học (SĐH) năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018. TS. Trịnh Hải Sơn, Phó Viện trưởng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có thầy hướng dẫn nghiên cứu sinh (NCS) của Viện như: GS.TS Trần Nghi, Hội Trầm tích Việt Nam, GS.VS.TSKH Phạm Khoản, Hội Địa vật lý Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Xuân Khiển, Hội Thạch luận Việt Nam, cùng toàn thể hơn 40 cán bộ viên chức (CBVC) là các lãnh đạo các phòng chuyên môn, các Trung tâm thuộc Viện và các TS, NCS và ThS.

Tiến sĩ Trịnh Hải Sơn chủ trì hội nghị

Mở đầu chương trình, ThS. Kiều Trung Chính, Thường trực Ban đào tạo SĐH thông qua báo cáo tổng kết công tác đào tạo SĐH năm 2017. Theo báo cáo, tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2017, Viện có 212 cán bộ, viên chức trên tổng số 246 biên chế được giao. Trong đó, lực lượng cán bộ khoa học cơ hữu có 19 người đạt trình độ TS và 1 PGS, chiếm 8,96%; trình độ ThS là 76 người, chiếm 35,85% và 100 người đạt trình độ đại học, chiếm 27,17%.  Hiện nay, Viện được phép đào tạo Tiến sĩ trong 02 chuyên ngành là Địa chất,  Khoáng vật và Địa hóa. Căn cứ trình độ chuyên môn được đào tạo, Viện đã sắp xếp 19 cán bộ khoa học cơ hữu tham gia hướng dẫn NCS thuộc 2 chuyên ngành đào tạo. Chuyên ngành Địa chất gồm có 10 tiến sĩ và 1 PGS, chuyên ngành Khoáng vật  và Địa hóa học có 9 TS. Tuy nhiên, thực hiện các quy định đào tạo TS hiện hành về đội ngũ cán bộ khoa học cơ hữu, hiện tại Viện được phép tuyển, đào tạo NCS chuyên ngành Địa chất, tạm thời dừng tuyển NCS ngành Khoáng vật và Địa hóa. Tính đến thời điểm này cơ sở đào tạo Viện đang có 05 NCS chuyên ngành Địa chất.

Về công tác đào tạo lại, bồi dưỡng ngắn hạn, trong năm 2017, Viện đã cử 25 lượt CBVC tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn do Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức, cử 30 lượt CBVC tham gia đào tạo bồi dưỡng kiến thức về QP-AN, tin học, ngoại ngữ do các đơn vị có chức năng tổ chức. Tháng 6 năm 2017, Viện đã tổ chức triển khai xây dựng, biên soạn và hoàn hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành về “Giới thiệu các phương pháp nghiên cứu quặng ẩn sâu”.

Về hợp tác nghiên cứu và đào tạo, Viện luôn giữ mối quan hệ thường xuyên với các trường Đại học Mỏ- Địa chất, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Tài nguyên và Môi trường v.v. Viện cũng luôn chú trọng và mở rộng quan hệ hợp tác Quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu đào tạo. Cũng trong năm 2017, Viện đã cử 43 lượt CBVC tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, hội nghị, hội thảo với các chương trình và chủ đề trong các lĩnh vực địa chất khoáng sản, khai thác, tai biến địa chất, địa nhiệt, biến đổi khí hậu, công viên địa chất v.v được tổ chức ở các nước Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Hồng Kong  v.v.

Toàn cảnh hội nghị

Tuy nhiên, công tác đào tạo SĐH của Viện cũng gặp nhiều khó khăn do số lượng cán bộ khoa học cơ hữu dù khá đông nhưng chưa đủ mạnh, hiện chỉ đủ điều kiện tuyển sinh và đào tạo cho 01 chuyên ngành Địa chất. Đa số các NCS chưa hoàn thành chương trình đào tạo theo tiến độ quy định. Thêm vào đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT kèm theo Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ mới có một số yêu cầu khắt khe hơn cho cả NCS và thầy cô hướng dẫn.

Định hướng nhiệm vụ trong năm 2018, công tác đào tạo SĐH của Viện sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy chế, quy định về tổ chức và quản lý theo quy chế tuyển sinh và đào tạo mới được ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ khoa học cơ hữu của Viện; Hoàn thiện chương trình đào tạo đáp ứng quy định và tổ chức; Thực hiện giảng dạy các học phần ở trình độ tiến sỹ cho các NCS tại Viện; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đôn đốc NCS đảm bảo tiến độ học tập đề ra. Dự kiến trong năm 2018, Viện sẽ tổ chức xét tuyển 04 NCS.

Tại hội nghị, Ban đào tạo Viện đã khen thưởng 3 viên chức: 1) TS. Nguyễn Văn Luyện đã bảo vệ thành công và đúng hạn luận án TS chuyên ngành Địa chất tại Đại học Bách khoa Tomsk, Nga; 2) ThS. Bùi Thanh Vân đã bảo vệ đúng hạn ThS Địa chất tại Đại học Mỏ- Địa chất; và 3) KS. Lại Quang Tuấn đã thi tiếng Anh ISLTS và đạt chứng chỉ 6.0.

TS. Trịnh Hải Sơn trao tặng phần thưởng

Kết luận tại hội nghị, TS. Trịnh Hải Sơn mong muốn Ban đào tạo SĐH nhận được sự đoàn kết, ủng hộ của toàn thể CBVC của Viện, nhất là đội ngũ cán bộ khoa học cơ hữu trong công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo, đồng thời mong nhận được sự quan tâm sâu sát, chỉ đạo kịp thời của Ban lãnh đạo Viện, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và của Bộ Giáo dục và Đào tạo góp phần đưa công tác đào tạo SĐH của Viện ngày một phát triển bền vững.

Phòng Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế

 

 

Bài trướcGặp gỡ và tìm hiểu cơ hội hợp tác xây dựng dự án ODA Hàn Quốc-Việt Nam về “Lắp đặt hệ thống quản lý nước thải công nghiệp của Hàn Quốc tại các khu công nghiệp ở Việt Nam”
Bài tiếp theoBáo cáo tổng kết công tác hoạt động của tiểu ban chuyên môn về CVĐC toàn cầu Việt Nam năm 2017 và định hướng công tác năm 2018