Những kết quả ban đầu lựa chọn vị trí lắp đặt trạm cảnh báo sớm lũ bùn đá ở huyện Mù Căng Chải

11

Sáng thứ sáu ngày 15 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã tổ chức Hội thảo về những kết quả ban đầu lựa chọn vị trí lắp đặt trạm cảnh báo sớm lũ bùn đá do TS. Trịnh Hải Sơn, Phó viện trưởng chủ trì. Tham dự hội thảo có GS.TS Liu Ko-Fei và TS. Wei Shih-Chao đến từ trường Đại học Quốc gia Đài Loan, cùng đông đảo các nhà khoa học quan tâm.

GS. TS Liu Ko-Fei và TS. Wei Shih-Chao trình bày những kết quả nghiên cứu ban đầu về lựa chọn vị trí lắp đặt trạm cảnh bảo sớm lũ bùn đá ở Mù Căng Chải

Tại buổi hội thảo, trên cơ sở kết quả khảo sát thu được, GS.TS Liu Ko-Fei đã trình bày, phân tích về hiện trạng của khu vực khảo sát tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái với nhiều cảnh báo nguy hiểm về hiện tượng lũ bùn đá. Ông cũng giới thiệu về một số thiết bị cảnh báo sớm phù hợp với đặc điểm của địa phương, và đề xuất một số kế hoạch lắp đặt cụ thể. TS. Nguyễn Thành Long cũng đã giới thiệu kết quả sử dụng thiết bị máy bay điều khiển từ xa có quay phim (Flycam) ghi lại toàn cảnh địa hình đã thực hiện ở Mù Căng Chải.

Các nhà khoa học tiến hành thảo luận về kết quả khảo sát thu được

Các nhà khoa học cũng đã thảo luận và trao đổi về các phương án lắp đặt trạm cảnh báo sớm do các chuyên gia Đài Loan đề xuất tại các điểm cảnh báo lũ bùn đá để lựa chọn ra các phương án tối ưu.

TS. Trịnh Hải Sơn trao đổi thảo luận tại buổi hội thảo

Phát biểu tại buổi hội thảo, TS. Trịnh Hải Sơn đánh giá cao những kết quả nghiên cứu ban đầu của công tác thực địa của các chuyên gia Đài Loan và các nhà khoa học của Viện. Ông hy vọng trong thời gian tới, hai bên sẽ có cơ hội hợp tác để sớm lắp đặt các trạm cảnh báo sớm lũ bùn đá nhằm cảnh báo sớm cho các khu vực thuộc huyện Mù Căng Chải có hiện tượng lũ bùn đá xảy ra, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và của.

Phòng KH, ĐT & HTQT

Bài trướcLễ tuyên dương khen thưởng các con em của cán bộ, viên chức Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đạt thành tích cao trong năm học 2017 – 2018
Bài tiếp theoHội thảo đóng góp ý kiến về “Dự thảo Bộ tiêu chí, hệ phương pháp điều tra, sưu tầm, chọn lọc và phân loại tri thức địa phương về di sản địa chất sẽ áp dụng thử nghiệm ở Việt Nam”