Hội thảo hợp tác với Đài Loan về lựa chọn vị trí lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm trượt lở đất, lũ bùn đá ở Lào Cai

10

Chiều thứ năm ngày 23 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã tổ chức Hội thảo hợp tác với các chuyên gia Đài Loan về lựa chọn vị trí lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm trượt lở đất, lũ bùn đá ở Lào Cai trong khuôn khổ Đề án Chính phủ: “Điều tra đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ trượt lở đất đá các tỉnh miền núi Việt Nam” do PGS.TS Trần Tân Văn, Viện trưởng chủ trì. Tham dự hội thảo có TS. Wang Chin-Lun, Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn Đất và Nước (SWCB) thuộc Bộ Nông nghiệp Đài Loan, GS.TS Jimmy Chou và các chuyên gia đến từ Trung tâm GIS, Đại học Fengchia Đài Loan. Ngoài ra, buổi hội thảo còn có các thành viên trong đoàn khảo sát của Đài Loan và Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cùng đông đảo các nhà khoa học quan tâm cùng tham dự.

TS. Wang Chin-Lun trình bày báo cáo tại buổi hội thảo

Tại buổi hội thảo, ông Wang Chin-Lun đã chia sẻ những cảm nhận và các kết quả đạt được sau chuyến khảo sát tại một số khu vực tỉnh Lào Cai từ ngày 21-26/8/2018. Ông cho biết, Việt Nam và Đài Loan là hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên và văn hóa, đặc biệt cả hai bên đều dành nhiều sự quan tâm tới các vấn đề về thiên tai như trượt lở đất, lũ bùn đá.  Qua đó, ông cũng giới thiệu hệ thống cảnh báo sớm về trượt lở đất, lũ bùn đá của Đài Loan đang áp dụng để cảnh báo sớm trượt lở đất, lũ bùn đá, cũng như một số hoạt động giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân để phòng ngừa thiên tai tự nhiên và giảm thiểu thiệt hại các thiên tai tự nhiên.

PGS.TS Trần Tân Văn tặng quà lưu niệm cho TS. Wang Chin-Lun

Phát biểu tại buổi hội thảo, PGS.TS Trần Tân Văn đánh giá cao những kết quả ban đầu đã đạt được về lựa chọn vị trí lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm trượt lở đất, lũ bùn đá của các chuyên gia Đài Loan và Việt Nam nhằm cảnh báo sớm và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai tự nhiên gây ra. Ông mong muốn trong thời gian tới, hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đạt được những kết quả.

Phòng KH, ĐT&HTQT

Bài trướcViện Khoa học Địa chất và Khoáng sản tiếp đón đại diện Công ty Cổ phần Địa chất Kawasaki Nhật Bản và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nhật Việt
Bài tiếp theoTạp chí Khoa học và công nghệ