Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Hàn Quốc

130

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam và Hàn Quốc lần thứ 16 diễn ra vào ngày 01 tháng 7 năm 2024, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (VIGMR) và Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Hàn Quốc (KIGAM) đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) lần 2 giai đoạn 2024-2029 dưới sự chứng kiến của ông Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam.

TS. Trịnh Hải Sơn (bên trái) Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản
trong buổi lễ ký kết

Trong những năm qua, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam và Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Hàn Quốc đã có nhiều các hoạt động hợp tác và trao đổi nghiên cứu, công nghệ, và khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực tài nguyên và Môi Trường.

Biên bản ghi nhớ đã được chính thức ký kết giữa Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam và Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Hàn Quốc vào tháng 10 năm 2016. Biên bản này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam (MONRE) phê duyệt nhằm thúc đẩy các hợp tác trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu và các tiến bộ công nghệ.

Giai đoạn 2017-2023, VIGMR và KIGAM đã tiến hành nhiều hoạt động hợp tác, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Về khoa học và công nghệ, VIGMR và KIGAM đã tiến hành tổ chức các đoàn công tác để trao đổi và cập nhật tình hình phát triển khoa học và công nghệ của nhau. Những chuyến công tác này giúp các chuyên gia của cả hai bên có cái nhìn toàn diện và chi tiết hơn về những tiến bộ và xu hướng công nghệ hiện đại, hướng tới việc hợp tác thực chất trong nghiên cứu và phát triển công nghệ mới. Cả hai bên đều cam kết nỗ lực nắm rõ và hỗ trợ nhau trong phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng như giảm thiểu biến đổi khí hậu và tái chế tài nguyên khoáng sản. Qua đó, sự hợp tác không chỉ mang lại lợi ích cho hai bên mà còn góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường toàn cầu.

VIGMR và KIGAM cũng đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác về khoa học, công nghệ thông qua các chương trình hội nghị, hội thảo khoa học. Trong suốt thời gian hợp tác, hai bên đã cùng nhau tổ chức và tham gia nhiều hội nghị, hội thảo khoa học quy mô trong nước và quốc tế. Các bài trình bày về những nghiên cứu mới nhất, những phát hiện và tiến bộ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ đã được trao đổi và thảo luận sâu rộng giữa các chuyên gia và nhà khoa học của cả hai bên. Những hội nghị, hội thảo này không chỉ giúp nâng cao kiến thức chuyên môn mà còn tạo cơ hội để các nhà khoa học thiết lập và củng cố các mối quan hệ hợp tác, mở rộng mạng lưới nghiên cứu.

Về giáo dục và đào tạo, VIGMR và KIGAM đã tích cực trao đổi nhằm mục đích phát triển nhân lực trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường phục vụ nhu cầu phát triển khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường. Hai bên đã hợp tác đào tạo một tiến sỹ tốt nghiệp năm 2024 chuyên ngành Tái chế tài nguyên khoáng sản.

Về diễn đàn Khoáng Hóa Carbon Hàn Quốc-Việt Nam, VIGMR và KIGAM là hai đầu mối tổ chức và thực hiện hàng năm nhằm thúc đẩy kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ lưu trữ và sử dụng các-bon (CCUS) giữa các đối tác Hàn Quốc và các đối tác Việt Nam. Diễn đàn này  được khởi đầu từ ngày 14/11/2017 và đến nay đã qua 04 lần tổ chức tại Việt Nam và Hàn Quốc.

Về thực hiện các dự án nghiên cứu chung trong giai đoạn 2017-2023, VIGMR và KIGAM đã phối hợp triển khai 03 dự án hợp tác về: – Nghiên cứu tiền khả thi về chuyển giao công nghệ khoáng hóa carbon sử dụng các-bon đi-o-xin từ các nhà máy điện than và các đơn vị sản xuất giấy tại Việt Nam thực hiện năm 2017; – Nghiên cứu khả thi tập trung vào ngành công nghiệp giấy và các luật liên quan của Việt Nam thực hiện năm 2017; – Hợp tác điều tra và đánh giá than và các sản phẩm phụ liên quan đến than của Việt Nam như nguyên liệu cho các nguyên tố đất hiếm và các nguyên tố quan trọng khác thực hiện năm 2023.

Về chuyển giao công nghệ trong thời gian từ 2017 đến 2023, VIGMR và KIGAM cũng đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ và thảo luận tích cực, với sự tham gia của các tập đoàn kinh tế và doanh nghiệp từ cả hai quốc gia, nhằm thảo luận về việc chuyển giao và thương mại hóa công nghệ khoáng hóa các-bon và tái chế tài nguyên khoáng sản. Các trung tâm nghiên cứu mới của Hàn Quốc đã được thành lập tại Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, với mục tiêu là tiếp nhận và chuyển giao công nghệ nhằm mục đích thương mại hóa tại thị trường nội địa Việt Nam và cả xuất khẩu.

Với việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VIGMR và KIGAM ngày 01 tháng 7 năm 2024 trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Môi trường Việt Nam và Hàn Quốc, hai bên đã thống nhất tiếp tục phát huy các thành tựu hợp tác nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Đồng thời hai bên cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ và thương  mại hoá trong một số lĩnh vực cụ thể về: – Nghiên cứu và phát triển các vật liệu, khoáng sản chiến lược, quan trọng; – Tái chế và tái sử dụng rác thải và tài nguyên thiên nhiên; – Thu hồi đất hiếm từ tro xỉ than và sản xuất vật liệu giá trị cao; và Hợp tác đào tạo nhân lực nghiên cứu trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản.

Chi tiết xem tại đây:

20240626 – Cong van gui Vien ĐCKS ve MOU KIGAM_da duyet_Signed

270624VDCKS-QD ky ket MOU giua VIGRM va KIGAM_Signed

MOU- signed by both

Phòng Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế

Bài trướcViệt Nam – Hàn Quốc: Triển khai thực hiện hợp tác toàn diện trong lĩnh vực môi trường
Bài tiếp theoQuan tâm nghiên cứu, đầu tư thiết bị cảnh báo sớm thiên tai